Cảm biến áp suất lốp hoạt động thế nào?
Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPM) được tích hợp thông qua cụm đồng hồ (IPC) và mô-đun điều khiển thân xe.
Hệ thống bao gồm một Mô-đun điều khiển thân xe (BCM), bốn cảm biến áp suất truyền tần số vô tuyến và một mạch dữ liệu nối tiếp, thực hiện chức năng chế độ đọc hệ thống giám sát áp suất lốp. Một quy trình đọc lại cảm biến phải được thực hiện sau mỗi lần đảo lốp, thay thế BCM hoặc thay thế cảm biến. Khi chế độ đọc lại được bật, mã nhận dạng của từng cảm biến sẽ được đọc vào bộ nhớ BCM. Khi đọc mã nhận dạng cảm biến, BCM phát ra tiếng bíp để báo hiệu rằng cảm biến đã gửi mã nhận dạng và BCM đã nhận và đọc mã đó. BCM phải đọc các mã nhận dạng cảm biến theo đúng thứ tự để xác định đúng vị trí cảm biến. Mã nhận dạng đọc đầu tiên được gán cho vị trí phía trước bên trái, mã thứ hai cho vị trí phía trước bên phải, mã thứ ba cho vị trí phía sau bên phải và mã thứ tư cho vị trí phía sau bên trái. Đèn báo rẽ sẽ sáng tương ứng để báo hiệu thứ tự đọc chính xác.
Mỗi cảm biến chứa một cuộn dây tần số thấp. Khi được sử dụng ở chế độ kích hoạt, Giám sát áp suất lốp (TPMS) tạo ra tín hiệu truyền tần số thấp để kích hoạt cảm biến. Ở chế độ đọc, cảm biến phản ứng với kích hoạt tần số thấp bằng cách truyền tín hiệu. Ở chế độ đọc TPMS, khi Mô-đun điều khiển thân xe (BCM) nhận được tín hiệu truyền chế độ đọc, nó sẽ gán mã nhận dạng cảm biến cho vị trí xe tương ứng với chuỗi đọc của nó.
Chức năng cảm biến – Sử dụng phương pháp tăng/giảm áp suất:
Ở chế độ dừng, mỗi cảm biến lấy mẫu đo áp suất sau mỗi 30 giây. Nếu áp suất lốp tăng hoặc giảm hơn 8,3 kPa (1,2 psi) so với phép đo trước đó, một phép đo lại sẽ được thực hiện ngay lập tức để xác nhận sự thay đổi áp suất. Nếu áp suất thực sự đã thay đổi, cảm biến sẽ truyền ở chế độ đọc. Ở chế độ đọc TPMS, khi BCM nhận được tín hiệu truyền chế độ đọc, nó sẽ gán mã nhận dạng cảm biến cho vị trí xe tương ứng với chuỗi đọc của nó.
Chế độ đọc lại sẽ bị hủy
nếu công tắc đánh lửa được chuyển sang vị trí TẮT, hoặc nếu không có cảm biến nào được đọc trong vòng 2 phút. Nếu chế độ đọc lại bị hủy trước khi đọc cảm biến đầu tiên, mã nhận dạng cảm biến ban đầu sẽ được giữ nguyên. Nếu chế độ đọc lại bị hủy sau khi đọc cảm biến đầu tiên, các hiện tượng sau sẽ xảy ra:
• Tất cả mã nhận dạng cảm biến đã lưu sẽ bị vô hiệu hóa trong bộ nhớ Mô-đun Điều khiển Thân xe (BCM).
• Trung tâm Thông tin Người lái sẽ hiển thị dấu gạch ngang thay vì chỉ số áp suất lốp.
Trong những trường hợp cần phải lặp lại quy trình tải lại để hệ thống có thể hoạt động bình thường.
Quy trình đọc lại Hệ thống Giám sát Áp suất Lốp (TPMS)
Lưu ý: Nếu sử dụng công cụ chẩn đoán để bật chế độ đọc lại, các cảm biến phải được kích hoạt bằng công cụ TPMS. Sử dụng phương pháp ưu tiên này, bất kỳ tín hiệu cảm biến sai nào khác sẽ không ảnh hưởng đến quy trình đọc lại. Nếu một thông báo cảm biến cụ thể xuất hiện trên công cụ khi được kích hoạt, nhưng còi không kêu, điều này là do tín hiệu cảm biến bị chặn bởi một bộ phận khác; chỉ cần xoay lõi van bánh xe sang một vị trí khác.
Nếu chế độ đọc lại được kích hoạt bằng nút trung tâm thông tin người lái, bạn có thể cần sử dụng công cụ TPMS hoặc phương pháp tăng/giảm áp suất. Trước khi thực hiện quy trình này, hãy đảm bảo rằng không có quy trình đọc lại nào khác đang được thực hiện đồng thời hoặc không có xe nào khác được trang bị TPMS ở gần đó đang điều chỉnh áp suất lốp. Các xe khác được trang bị TPMS đang di chuyển có thể phát ra tín hiệu bị méo, dẫn đến số đọc không chính xác. Nếu bạn nghe thấy tiếng kêu từ bất kỳ còi nào của xe trong quá trình đọc lại, thì có khả năng là cảm biến đã đọc không chính xác; cần hủy quy trình và lặp lại. Trong trường hợp này, chúng tôi đặc biệt khuyến nghị thực hiện quy trình đọc lại TPMS ở nơi không có xe khác. Nếu việc kích hoạt một cảm biến cụ thể không tạo ra tiếng kêu từ còi, điều này có thể là do tín hiệu cảm biến bị chặn bởi một bộ phận khác. Chỉ cần xoay trục van bánh xe sang một vị trí khác.
I – Hướng dẫn kích hoạt TPMS EL-50448 đặt lại áp suất lốp Xe áp dụng mẫu xe GM

1. Nhấn phanh tay (chỉ dành cho hộp số sàn).
2. Xoay khóa điện sang vị trí ON và sử dụng thiết bị chẩn đoán để kích hoạt chế độ “Học Cảm biến Áp suất Lốp”. Nếu bạn nghe thấy hai tiếng bíp từ còi xe, chế độ học đã được kích hoạt. Đèn xi nhan trước bên trái cũng sẽ sáng.
3. Bắt đầu với lốp trước bên trái, đặt thiết bị theo dõi áp suất lốp với ăng-ten hướng lên trên, ấn vào thành lốp gần chân van trên vành xe. Nhấn và nhả nút khởi động, chờ còi xe kêu bíp. Khi còi xe kêu bíp, thông tin cảm biến đã được đọc và đèn xi nhan tiếp theo sẽ sáng.
4. Sau khi còi xe kêu và đèn xi nhan trước bên phải sáng, lặp lại bước 3 cho ba cảm biến còn lại theo thứ tự sau:
4.1 Phía trước bên phải
4.2 Phía sau bên phải
4.3 Phía sau bên trái
5. Khi cảm biến phía sau bên trái đã được đọc và còi phát ra hai tiếng bíp, quá trình đọc hoàn tất và mô-đun điều khiển xe thoát khỏi chế độ đọc lại.
6. Vặn công tắc đánh lửa về vị trí TẮT và điều chỉnh áp suất lốp theo giá trị khuyến nghị. Xem “Giấy chứng nhận hợp quy xe, Nhãn lốp, Nhãn chống trộm và Nhãn số nhận dạng phụ tùng bảo dưỡng”.
Trung tâm thông tin trình điều khiển thay thế Phương pháp kích hoạt tải lại
1. Nhấn phanh đỗ xe (chỉ dành cho xe số sàn).
2. Xoay công tắc đánh lửa sang vị trí ON và sử dụng màn hình Trung tâm Thông tin Người lái (DIC) để kích hoạt chế độ nạp đạn. Hai tiếng bíp từ còi báo hiệu chế độ nạp đạn đã được bật và đèn xi nhan trước bên trái sẽ sáng.
3. Bắt đầu từ bánh trước bên trái, kích hoạt cảm biến áp suất lốp bằng một trong các phương pháp sau:
Đặt hệ thống giám sát áp suất lốp với ăng-ten hướng lên trên, ấn vào thành lốp gần van trên vành xe. Nhấn và nhả nút khởi động, đợi còi kêu. Khi còi kêu, thông tin cảm biến đã được đọc và đèn báo rẽ tiếp theo cho vị trí đó sẽ sáng.
Cảnh báo: Bơm lốp quá căng có thể gây thương tích hoặc hư hỏng lốp và bánh xe. Khi tăng áp suất lốp, không được vượt quá áp suất lốp tối đa được đánh dấu trên thành lốp.
Tăng/giảm áp suất lốp trong 8–10 giây, sau đó đợi còi kêu. Sau 8–10 giây, thời gian tăng/giảm áp suất lốp đã đạt; tiếng còi có thể không đủ hoặc kéo dài trong 30 giây. Khi còi kêu, thông tin cảm biến đã được đọc và đèn báo rẽ tiếp theo cho vị trí đó sẽ sáng.
4. Sau khi còi xe kêu và đèn báo rẽ bên phải phía trước sáng lên, ba cảm biến còn lại lặp lại bước 3 theo thứ tự sau:
4.1 Phía trước bên phải
4.2 Phía sau bên phải
4.3 Phía sau bên trái
5. Sau khi cảm biến phía sau bên trái được đọc và còi xe phát ra hai tiếng bíp, quá trình đọc hoàn tất và mô-đun điều khiển thân xe thoát khỏi chế độ đọc lại.
6. Vặn khóa điện về vị trí TẮT và điều chỉnh tất cả áp suất lốp theo giá trị khuyến nghị. Xem “Giấy chứng nhận hợp quy xe, Nhãn lốp, Nhãn chống trộm và Nhãn số nhận dạng phụ tùng sửa chữa”.
Đối với xe được trang bị hệ thống Giám sát Áp suất Lốp (TPM) 315 hoặc 433 MHz, “Quy trình Học lại Cảm biến” phải được thực hiện sau khi đảo lốp, thay thế Mô-đun Nhận tín hiệu Khóa Cửa Điều khiển từ xa hoặc thay thế Cảm biến Áp suất Lốp. Quy trình học lại này có thể được thực hiện bằng dụng cụ chuyên dụng EL-50448.

Đối với xe ô tô Ford, khi thay cảm biến áp suất lốp hoặc cảnh báo áp suất lốp hoặc thay lốp, cần phải thực hiện thao tác đặt lại áp suất lốp.
Phương pháp hoạt động:
1: Thiết lập xe vào chế độ huấn luyện áp suất lốp (cắm chìa khóa, đạp phanh tay, chìa khóa xe từ trạng thái tắt mở 3 lần, sau đó đạp phanh tay, tắt chìa khóa xe, sau đó lại từ trạng thái tắt mở 3 lần; chế độ huấn luyện cho xe bắt đầu trạng thái báo động nguy hiểm ba lần liên tiếp), nếu bạn nghe thấy loa phát ra âm thanh thì chế độ huấn luyện đã được bật;
2: Bắt đầu từ lốp trước bên trái, ăng-ten của thiết bị chuyên dụng theo dõi áp suất lốp hướng lên trên, áp vào thành lốp gần vành van để khởi động ăng-ten. Nhấn và thả nút khởi động, chờ loa phát ra tiếng bíp. Khi loa phát ra tiếng bíp, thông tin cảm biến sẽ được đọc và đèn báo rẽ cần đọc ở vị trí tiếp theo sẽ sáng;
3: Khi loa reo và đèn báo rẽ phải phía trước bật sáng, ba cảm biến còn lại lặp lại bước (2) theo thứ tự sau: 3.1. Ngay trước 3.2. Phía sau bên phải 3.3. Phía sau bên trái;
4: Khi cảm biến phía sau bên trái đã được đọc và loa cũng được đọc hai lần, quá trình đọc hoàn tất và mô-đun điều khiển thân xe cũng thoát khỏi chế độ đọc.
Các biện pháp phòng ngừa:
1: Công suất pin mới dẫn đến công suất phóng thấp hơn công suất phóng tiêu chuẩn, sau khi sử dụng, vui lòng sạc khoảng 2 giờ;
2: Vị trí của anten nằm ở lốp xe, giữa lốp xe và bánh xe gần lõi khí, không làm mòn lõi khí.
Các mô hình áp dụng:
- 2007-2014 cho Ford F-150
- 2008-2015 cho Ford F-250 F-350 F-450 F-550 Super Duty
- 2007-2015 cho Ford Mustang
- 2007-2014 cho Ford Edge
- 2006-2015 cho Ford Escape
- 2008-2015 cho Ford Expedition
- 2006-2016 cho Ford Explorer
- 2008-2015 cho Ford Flex
- 2008-2015 cho Ford Taurus
- 2008-2015 cho Ford E-150 E-250 E-350 E-450 Econoline Vans
- 2008-2015 cho Ford Fiesta
- 2008-2015 cho Ford Focus
- 2008-2015 cho Ford Fusion
- 2008-2011 cho Ford Crown Victoria
- 2011-2015 cho Ford Transit Connect
- 2006-2011 cho Ford Ranger
- 2007-2015 cho Lincoln MKX
- 2007-2015 cho Lincoln MKT
- 2008-2015 cho Lincoln MKZ
- 2008-2015 cho Lincoln MKS
- 2008-2015 cho Lincoln Navigator
- 2008-2011 cho Lincoln Town Car
- 2007-2008 cho Lincoln Mark LT
- 2006-2010 cho Mercury Mountaineer
- 2006-2010 cho Mercury Monterey
- 2006-2011 cho Mercury Mariner
- 2006-2011 cho Mercuy Grand Marquis
- 2006-2011 cho Mercury Milan
Từ khóa: máy cài đặt cảm biến áp suất lốp, máy lập trình cảm biến áp suất lốp, reset cảm biến áp suất lốp, kích hoạt cảm biến áp suất lốp, thay cảm biến áp suất lốp




